Thứ Ba,30/04/2024 08:03:04 GMT +7
Hậu Trường

Tifosi là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của một tifosi như thế nào?

Tifosi là gì? Với những người hâm mộ bóng đá Italia thì chắc chắn thuật ngữ này không còn xa lạ với họ nữa. Vậy để hiểu rõ hơn về Tifosi hãy cùng chuyên mục hậu trường đi tìm hiểu xem nhé!

Tifosi là gì?

Ban đầu Tifosi là khái niệm để chỉ một căn bệnh, đấy là căn bệnh hoạn về tinh thần nhưng lại có thể lây sang cộng đồng với sức rất lớn. Tuy nhiên cũng có một số tài liệu nêu tifosi đã có từ trước Chiến tranh thế giới II và trở nên phổ biến trong thập niên 1920. Đây là cách nói trại đi từ một danh từ y học, tifico.

Vì thế mà Tifosi trong tiếng Ý được bắt nguồn từ tifo tức là gào thét như thằng điên khùng. Qủa thật đây không thể trở thành một CĐV chính cống nữa mà dù đôi khi cách cổ động đều là cái gì đó quá tâm thần.

Ví dụ: Họ sẽ không đánh nhau vì miếng cơm manh áo mà sẵn sàng xông vào nhau vì một sự đụng chạm nào đó đến đội bóng mà họ tôn thờ không kể có lich phat song bong da hay không, người ta có thể sẵn sàng quên vợ và người thân chỉ vì một trận bóng đá, cũng như đau khổ đến cùng cực chỉ vì một thất bại.

tifosi-ten-goi-cdv-bong-da-y
Tifosi là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của một tifosi như thế nào?

Tại sao Tifosi lại là tên gọi cho NHM

Ở những thập niên 1920 cổ điện viên bóng đá là những người có bệnh như thế. Đến năm 2001 thì người ta thăm dò dư luận và có tới 26.177.000 người Ý tự nhận mình là tifosi, tức là những “con bệnh” đã được định nghĩa cổ động viên bóng đá ở thập niên 1920. Bởi dân số Ý vào năm 2001 là 57 triệu người.

Với các tifosi thì vấn đề này còn nặng nề hơn thế nữa. Với những người sinh ra trên đất Italia này thì hầu như số phận đều được an ủi và khích lệ cũng như nguyền rủa. Vì thế mà mảnh đất màu mỡ đấy đã nuôi dưỡng những tâm hồn yêu bóng đá và coi như một động lực sống và vươn lên. Đó cũng chính là lãnh địa của những thù hận giữa tính cục bộ địa phương, sự can thiệp và lợi dụng quá sâu về chính trị và là nơi ẩn chứa một cách sâu sắc nhất những mâu thuẫn trầm trọng không thể giải quyết trong xã hội Italia.

Họ có thể đánh nhau vì mọi lý do thậm chí chẳng cần một lí do và những trận đấu nảy lửa ở Serie A có thể biến thành nơi thể hiện bạo lực. Tại sao các tifosi lại điên cuồng như thế? Khi cái gọi là văn hoá thể thao và sự fairplay không thể len lỏi được với một bộ phận tifosi. Trong một xã hội luôn tiềm ẩn nguy cơ của xung đột và bất mãn như ở Italia, các trận đánh nhau trên đường phố giữa các CĐV là một sự giải toả những bức xúc của họ. Không chỉ với tư cách CĐV mà trước hết là những thành viên trong xã hội, những người này cũng cảm thấy chỉ có thể làm thế thì xã hội mới biết đến họ. Không có gì ngạc nhiên khi các CĐV vẫn còn đánh nhau mỗi tuần, trong khi người ta cũng cần phải tìm cách để triệt hạ nhau một cách hăng hái chẳng kém ai. Do đó câu chuyện bạo lực trên sân cỏ và ngoài sân cỏ của Ý sẽ khó để kết thúc được.

Ultra dĩ nhiên là những cổ động viên trung thành. Họ còn cát cứ ở phần “lãnh thổ” riêng của mình trên một phần khán đài cố định, khiến cảnh sát cũng phải e dè.

Hy vọng với những thông tin trên của chúng tôi cũng đã giúp bạn phần nào hiểu hơn về Tifosi là gì cũng như ý nghĩa của Tifosi như thế nào nhé! Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo thêm về keo bong da hom nay được cập nhật trên bongdawap.vn nhé!

Xem thêm: Danh sách cầu thủ kiến tạo nhiều nhất mọi thời đại

"Mọi thông tin được cung cấp chỉ là để tham khảo và không nên sử dụng để tham gia vào việc chơi cược trong bất kỳ trường hợp nào."

Liên kết hữu ích

- Cập nhật tỷ lệ bóng đá